Cơ hội nào cho công trình xanh tại Việt Nam
Màu xanh không chỉ là từ dùng để chỉ màu của thiên nhiên và cây cỏ, mà dần trở thành khái niệm về 1 xu thế tăng trưởng cho ngành xây dựng trên toàn thế giới. Được nói đến lần trước tiên vào năm 1990, và dần trở nên nhiều vào năm 2002 với sự thành lập của Hội đồng Công trình Xanh Thế giới, “Xây dựng Xanh” (hay “Xây dựng bền vững”) đã với tác động toàn diện và mạnh mẽ đến ngành xây dựng ở quy mô toàn cầu. Mặc dù xu hướng này đã được khởi xướng vào 2007 cho đến nay, nhưng thị trường Công trình Xanh tại Việt Nam vẫn đang ở các bước đầu của giai đoạn lớn mạnh.

President Place, Quận 01, TP. Hồ Chí Minh
Theo thống kê, tại Việt Nam với khoảng 61 công trình xanh ở những giai đoạn khác nhau (trong đó có 36 dự án theo chứng nhận LEED (Hội đồng Công trình Xanh Hoa Kỳ – USGBC), 13 dự án theo chứng nhận LOTUS (Hội đồng Công trình Xanh Việt Nam – VGBC) và khoảng 12 dự án theo chứng nhận Green Mark (Bộ Xây dựng Singapore – BCA)). Con số này được nhìn nhận là rẻ so với hơn 2100 dự án tại Singapore (theo chứng nhận Green Mark) hoặc hơn 750 dự án tại Úc (theo chứng nhận Green Star), do những điều kiện đặc thù tại Việt Nam. Tuy vậy, thị trường Công trình Xanh tại Việt Nam vẫn được đánh giá tiềm năng mang đa số cơ hội lớn mạnh trong các năm tới.
Thời gian đầu, những động lực chính để các công trình đi theo xu hướng xây dựng Xanh và Bền vững tới từ những “Chương trình Trách nhiệm Xã Hội” của các tập đoàn to, hoặc nằm trong những chiến lược quảng cáo hình ảnh sản phẩm và nhãn hiệu, cũng như mục đích để giảm thiểu giá tiền vận hành (ví dụ của Tập đoàn Big C Việt Nam (bán lẻ), nhà hàng Taekwang Vina (da giầy), Tập đoàn Intel (công nghệ), Coca-Cola Việt Nam (đồ uống), Tập đoàn Pou Chen (da giầy)). Điều này lý giải đa số những chủ đầu tư/sở hữu công trình xanh đều là những tập đoàn/công ty quốc tế hoặc đa quốc gia, với sự nhìn nhận đúng đắn và rõ ràng về lợi ích của công trình xanh.

Diamond Lotus – Quận 08, TP. Hồ Chí Minh
Tuy nhiên, thời gian vừa rồi, “nhu cầu của thị trường” và “cơ hội lôi kéo khách hàng” đang dần vươn lên là 1 trong những động lực quan trọng để “xanh hóa” công trình, dự án, minh chứng bởi việc 1 dự án chung cư của Tập đoàn Phúc Khang – dự án Diamond Lotus phát triển thành dự án chung cư thứ 1 đăng ký chứng nhận LEED tại Việt Nam. Ko kể ra, để dễ dàng xuất khẩu sản phẩm sang những thị trường mới và bắt buộc cao (Bắc Mỹ, khu vực Asean, Liên minh Châu Âu), 1 vài tập đoàn to đã quyết định xây dựng các nhà máy theo những tiêu chuẩn Công trình Xanh (nhà máy Bel Greenfield Asean – Bình Dương, hay nhà máy may mặc Deutsche Bekleidungswerke – Long An), cũng như thiết lập những chiến lược và dây chuyền chế tạo sử dụng tài nguyên hiệu quả, cam kết phân phối sản phầm theo hướng bền vững và thân thiện với môi trường. Công trình President Place tại TP. Hồ Chí Minh (tòa nhà văn phòng đạt chứng nhận LEED Vàng 2012) đã tận dụng lợi thế của chứng nhận Công trình Xanh để đạt được 80% tỷ lệ lấp trống khu vực văn phòng trong vòng một năm kể từ lúc hoàn thành, có những quý khách tới từ các tập đoàn to và đa quốc gia như Microsoft, Starbucks, Sony, …
Trái ngược hoàn toàn mang quan niệm “Xây dựng Công trình Xanh cực kỳ tốn kém”, tầm giá gia tăng cho việc xây dựng công trình xanh trên thực tế chỉ dao động từ 1% tới 5%, phụ thuộc vào mức độ chứng nhận công trình xanh mong muốn và giá thành đầu tư ban đầu. Dựa trên nghiên cứu về các dự án công trình xanh tại Việt Nam, giá thành gia tăng trung bình là 1.8% đến 2%. Giá thành gia nâng cao này bao gồm mức giá cho việc ngoại hình và nghiên cứu chuyên sâu, mức giá tư vấn chứng nhận công trình xanh và giá thành cho thiết bị, vật liệu ưng ý những yêu cầu của công trình xanh. Tại thời điểm hiện giờ, các sản phẩm và dịch vụ công trình xanh đã phát triển thành hơi phổ biến tại Việt Nam và khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, nhờ sự cải thiện và tăng nhận thức của thị trường địa phương. Các nỗ lực từ phía chính phủ và những cơ quan nhà nước cũng đáng được ghi nhận bằng các hoạt động về tập huấn về Quy chuẩn Quốc gia về Công trình dùng Năng lượng hiệu quả (QCVN 09:2013/BXD), hoặc những khuyến mãi về Hệ số dùng đất cho những Công trình thân thiện sở hữu môi trường tại TP. Hồ Chí Minh. Trong thời gian sắp đến, ngành xây dựng và bất động sản sẽ sớm sở hữu thông tin về gói ưu đãi từ Chương trình Đầu tư Công trình Xanh, lớn mạnh bởi Tổ chức Tài chính Quốc tế – Ngân hàng Thế giới (IFC-WorldBank) nhằm khuyến khích đầu tư công trình xanh và sử dụng năng lượng hiệu quả tại Việt Nam.
Home
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét